โรคปริทันต์อักเสบคืออะไร รักษาอย่างไร

351 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     

 
โรคปริทันต์ หรือ โรครำมะนาด 
(Periodontal Disease) คือ โรคอักเสบเรื้อรังของเนื้อเยื่อที่อยู่ล้อมรอบฟันซึ่งประกอบด้วย เหงือก กระดูกเบ้าฟัน สารเคลือบรากฟัน และ เนื้อเยื่อเอ็นที่ยึดฟันให้ติดกับกระดูก เกิดจากคราบอาหารที่สะสมในช่องปากมักจะตกค้างอยู่ที่เนื้อเยื่อปริทันต์ ส่งผลให้เกิดเป็นคราบแบคทีเรียเกาะจับอยู่ตามเนื้อเยื่อเหล่านี้ส่งผลก่อให้เนื้อเยื่อปริทันต์เกิดการอักเสบ  ทำให้เกิดปัญหาของ เหงือก, ฟัน, เหงือกอักเสบจนอาจถึงขั้นเป็นหนอง, ฟันโยกคลอน, ฟันหัก, จน ในที่สุดอาจลุกลามเป็นกระดูกกรามอักเสบติดเชื้อ, และโรคนี้ยังสัมพันธ์กับการก่อให้เกิดอาการรุนแรงของโรคอื่น ๆที่ส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน และการสูบบุหรี่ เป็นต้น

อาการของโรคปริทันต์ มีได้หลากหลาย ไม่จำเป็นต้องมีครบทุกข้อ อาการที่พบบ่อย เช่น
·      เหงือก บวม แดง เลือดออกง่าย สังเกตจากมักมีเลือดออกที่เหงือกขณะแปรงฟัน
·      มีกลิ่นปากเรื้อรัง
·      เสียวฟันมากผิดปกติโดยเฉพาะเมื่อดื่มน้ำเย็น
·      เหงือกร่นมาก
·      มีร่องระหว่างเหงือกและฟัน/ซอกฟันหลวม เศษอาหารตกค้างง่าย
·      ปวดฟันบ่อย ปวดฟัน เจ็บเหงือกผิดปกติเมื่อเคี้ยวของแข็ง
·      ฟันโยกคลอน

วิธีการรักษา คือการ เกลารากฟัน มีขั้นตอนสำคัญๆ ดังนี้
1. ทันตแพทย์จะทำการอธิบายวิธีดูแลสุขภาพช่องปากอย่างถูกต้อง เนื่องจากสาเหตุของโรคปริทันต์ คือแผ่นคราบจุลินทรีย์บนผิวฟัน ซึ่งจะเกิดขึ้นใหม่ได้ทุก ๆวัน ดังนั้น คนไข้จึงจำเป็นต้องเป็นสามารถทำความสะอาดฟันและซอกฟันอย่างดีและสม่ำเสมอด้วยตนเอง
2. ทันตแพทย์ทำการขูดหินปูนทั้งบนตัวฟันและส่วนที่อยู่ลึกภายในร่องเหงือกบนผิวรากฟัน แล้วเกลารากฟันให้เรียบ เพื่อที่จะเอื้ออำนวยให้เนื้อเยื่อเหงือก สามารถกลับมายึดแน่นกับผิวฟันได้เหมือนเดิม ในขั้นตอนนี้จะต้องใช้ความละเอียดประณีตและระยะเวลาค่อนข้างมาก มักไม่เสร็จในครั้งเดียว ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของปัญหา
3. ในบางกรณีที่ปัญหารุนแรงมาก มีการละลายของกระดูกและเหงือกร่นลงไปมาก ทันตแพทย์อาจพิจารณาว่าจำเป็นต้องใช้วิธีผ่าตัดเหงือกร่วมด้วยหรือไม่
4. หลังการรักษา คนไข้ควรกลับมาให้ทันตแพทย์ตรวจดูภายใน 3 เดือนแรกเพื่อประเมินว่าสภาพเหงือกเป็นอย่างไรบ้าง และคนไข้มีการดูแลสุขภาพช่องปากตามที่แนะนำได้ดีเพียงใด หากสภาพในช่องปากดี หลังจากนั้นก็จะนัดมาตรวจทุก 6 เดือน

ค่ารักษา
        ใน 1 ครั้งของการรักษา จะมีค่าใช้จ่าย 1,500-2,000 บาท คุณหมอจะแบ่งเกลารากฟันเป็นบริเวณทีล่ะ 6-10 ซี่ ขึ้นกับความรุนแรงของโรคเหงือกภายใต้การใส่ยาชา และสอนดูแลความสะอาดแก่คนไข้ ค่าใช้จ่ายดังกล่าวไม่รวม ค่าเอกซเรย์ 200-500บาท และค่ายา หากจำเป็น

 

อ่านเพิ่ม

*ตรวจสอบ ราคาขูดหินปูน
*บางกรณี โรคปริทันต์อาจจะรุนแรงมาก ทำให้ฟันโยก จนต้อง ถอนฟัน

สนใจจองคิวเข้าใช้บริการ

  สาขา หนองแขม   085-561-5989

     

เพราะเราเลือกสิ่งดีๆ ให้กับคนไข้เสมอ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้