สิ่งที่ควรรู้ ก่อนทำรากฟันเทียม

336 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

ขั้นตอนในการบูรณะช่องว่างหลังการถอนฟันด้วยรากเทียม

1. X-ray และตรวจสุขภาพช่องปาก เพื่อวางแผนการรักษา
- ทันตแพทย์จะตรวจและ X-ray เพื่อวางแผนการรักษาที่เหมาะสม และสามารถออกแบบการฝังรากเทียมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- หลังจากตรวจประเมิน คุณหมอจะแจ้งแผนการรักษาและค่าใช้จ่าย ได้แก่ ชนิดรากฟันเทียมที่แนะนำ ชนิดครอบฟันที่ใช้ จำนวนรากเทียมที่ใช้ ต้องมีผ่าตัดเสริมกระดูก/เหงือก/ยกไซนัส หรือไม่
- กรณีกระดูกไม่เพียงพอ เช่น ถอนฟันมานาน ถอนฟันจากโรคเหงือกหรือเป็นหนอง ถ้ากระดูกฝ่อเล็กน้อยจะเสริมกระดูกพร้อมกับการฝังรากได้ แต่หากกระดูกเสียหายเยอะ จะต้องปลูกกระดูกทิ้งไว้ 6 เดือน ก่อนฝังรากเทียม 


2. เตรียมช่องปากให้พร้อม
- การทำรากฟันเทียมไม่สามารถทำได้ หากว่ายังมีปัญหาเรื่องช่องปากอยู่ อย่างเช่น โรคเหงือก ซึ่งหากคนไข้มีปัญหาเรื่องสุขภาพช่องปาก จะต้องนัดหมายเพื่อทำการรักษา ก่อนที่จะใส่รากฟันเทียม

 
3. ผ่าตัดฝังตัวรากเทียม
- ทันตแพทย์จะเปิดเหงือกแล้วเจาะรูบริเวณกระดูกในตำแหน่งที่กำหนดไว้ จากนั้นติดตั้งรากฟันเทียมลงไป แล้วทำการเย็บปิดแผล
- รอประมาณ 3-6 เดือน เพื่อให้รากฟันใหม่สมานเข้ากับกระดูกขากรรไกร ซึ่งระหว่างนี้อาจทันตแพทย์อาจนัดติดตามผล ก่อนที่จะใส่ฟันปลอมในลำดับต่อไป
- ตอนผ่าตัดจะไม่เจ็บ แค่รู้สึกกดตึง จะเจ็บเล็กน้อยตอนใส่ยาชาก่อนฝัง หลังทำจะปวดเล็กน้อย 1-3 วันแรก กรณีปลูกกระดูกอาจจะมีอาการบวมประมาณ 3-5 วัน 


4. ทำครอบฟันหรือฟันเทียม
เมื่อรากฟันเทียมสมานเข้าไปกับกระดูกและเหงือกแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการทำครอบฟัน ซึ่งฟันที่ใส่จะมีขนาดและรูปร่างคล้ายกับฟันซี่เดิมที่หลุดไป เพื่อให้พอดีกับช่องว่างในปาก และสามารถทำหน้าที่บดเคี้ยวอาหารได้ตามปกติ


5. ติดตามผลการรักษา
ทันตแพทย์จะนัดหมายเพื่อติดตามประสิทธิภาพของรากฟันเทียม ว่าสามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือมีข้อบกพร่องอะไรที่ต้องแก้ไขหรือไม่

 

รากฟันเทียมสามารถใช้งานได้หลายปี ถ้าคนไข้ไม่เคี้ยวของแข็งมากๆ เช่น น้ำแข็ง กระดูก เป็นต้น และดูแลความสะอาดให้ดี มาตรวจเช็คสภาพทุก 6 เดือน
เหงือกบริเวณที่ฝังรากเทียมจะมีความอูมน้อยกว่าบริเวณฟันด้านข้าง และอาจพบช่องสามเหลี่ยมสีดำเหนือเหงือก เป็นลักษณะตามธรรมชาติ ไม่สามารถแก้ไขได้ ยกเว้นปลูกเหงือกเสริมเพิ่ม
การยึดติดของรากฟันเทียมกับกระดูก มีโอกาสสำเร็จ 90-95%
สาเหตุของรากฟันเทียมที่หลุดในระยะ 6 เดือนแรก มักเกิดจากการเคี้ยวอาหารหรือแปรงฟันกระแทกรากฟันเทียมในช่วงหลังผ่าตัด แพ้โลหะ หรือ การติดเชื้อ

 

อ่านเพิ่ม

*ดูราคาและรายละเอียดอื่นๆของรากเทียม
*นอกจากนี้ยังมีฟันปลอมแบบอื่นๆ
ได้แก่ ฟันปลอมถอดได้ฐานพลาสติก / ฟันปลอมถอดได้ฐานโลหะ / ฟันปลอมถอดได้ทั้งปาก / ฟันปลอมถอดได้ฐานนิ่มสะพานฟัน
* คนไข้ที่ฟันหลายหลายซี่ หากต้องการฟันปลอมทั้งปากที่แน่น ขนาดเล็กลง และ บางลง สามารถทำ ฟันปลอมถอดได้ ใช้รากฟันเทียมตัวเล็กเสริม

 

สนใจจองคิวเข้าใช้บริการ

  สาขา หนองแขม   085-561-5989

     


เพราะเราเลือกสิ่งดีๆ ให้กับคนไข้เสมอ
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้