ถ้าถอนฟันแล้วไม่ใส่ฟันทดแทน จะเกิดผลเสียอย่างไร

374 จำนวนผู้เข้าชม  | 


ทำไมถอนฟันแล้วควรใส่ฟันปลอม

       
ฟันของคนเราจะมีการเคลื่อนที่ตลอดเวลา เมื่อถอนฟันไปแล้ว จะมีช่องว่างเกิดขึ้น ถ้าไม่ใส่ฟันปลอมมาทดแทนช่องว่างนี้ จะเกิดผลตามมาหลายอย่าง

· ฟันข้างเคียงล้มเอียงเข้าสู่ช่องว่าง ฟันที่เอียงล้มจะเป็นร่องสะสมเศษอาหาร ทำความสะอาดได้ยากและนำไปสู่การเป็นโรคปริทันต์อักเสบได้
· ฟันที่ล้มเอียงเข้าสู่ช่องว่างจะทำให้การสบฟันเปลี่ยนไป มีจุดกระแทกที่ผิดปกติ อาจส่งผลให้เคี้ยวได้ไม่เหมือนเดิม มีอาการปวดข้อต่อขากรรไกรหรือปวดฟันตามมา
· ฟันคู่สบก็จะงอกยาวลงมาในช่องว่าง ร่วมกับการล้มเข้ามาของฟันข้างเคียง จะทำให้ช่องว่างที่ถอนฟันไปมีขนาดเล็กลง หากต้องการมาใส่ฟันปลอมในภายหลัง จะทำให้การรักษายุ่งยากและอาจมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น เช่น ต้องจัดฟันก่อนเพื่อเปิดช่องว่างและตั้งฟันที่ล้ม  หรือฟันคู่สบต้องทำครอบฟัน เนื่องงอกยาวลงมาเกินกว่าจะกรอแต่งได้

       เพราะฉะนั้นหากมีการถอนฟัน ควรรีบปรึกษาทันตแพทย์เพื่อวางแผนทำฟันปลอมทดแทน ป้องกันผลเสียที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่ารอเวลาผ่านไปนานๆ

 

อ่านเพิ่ม

*หลังถอนฟัน คนไข้มีทางเลือกในการทำฟันปลอมได้มากมาย
อ่านเรื่อง ฟันปลอมถอดได้ฐานพลาสติก / ฟันปลอมถอดได้ฐานโลหะ / ฟันปลอมถอดได้ทั้งปาก / ฟันปลอมถอดได้ฐานนิ่ม

อ่านเรื่อง สะพานฟันรากฟันเทียม

 

สนใจจองคิวเข้าใช้บริการ

  สาขา หนองแขม   085-561-5989

     


เพราะเราเลือกสิ่งดีๆ ให้กับคนไข้เสมอ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้