จัดฟันใส กับ รีเทนเนอร์ใส เหมือนกันไหม ใช้แทนกันได้ไหม

274 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

จัดฟันใส กับ รีเทนเนอร์ใส เหมือนกันไหม ใช้แทนกันได้ไหม

คำเครื่องมือทั้ง 2 ชนิดไม่เหมือนกัน  และมีความแตกต่างกันในหลายแง่มุมดังนี้
วัตถุประสงค์ การจัดฟันใสเป็นการรักษาเพื่อแก้ไขความผิดปกติของฟัน ไม่แตกต่างจากเครื่องมือจัดฟันแบบโลหะ จะมีการใช้เครื่องมือที่มีลักษณะเป็นถาดใสเฉพาะบุคคลเพื่อเคลื่อนฟันไปยังตำแหน่งที่ต้องการ ในช่วงเวลาตลอดการรักษาจะมีเครื่องมือหลายชิ้น ในขณะที่รีเทนเนอร์ใส เป็นเครื่องมือคงสภาพฟันไม่ให้เคลื่อนไปจากตำแหน่งเดิม ไม่สามารถเคลื่อนฟันได้ มักจะใส่หลังจากที่จัดฟันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ไม่แตกต่างจากรีเทนเนอร์พลาสติกทั่วไป ใช้ได้กับทั้งคนไข้ที่จัดฟันใสและคนไข้ที่จัดฟันแบบโลหะ

วัสดุที่ใช้ รีเทนเนอร์ใสจะใช้วัสดุที่มีความแข็งแรงคงทนมากกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องมือจัดฟันใส เนื่องจากต้องคงตำแหน่งฟันเอาไว้ และคาดหวังอายุการใช้งานของรีเทนเนอร์ใสที่ยาวนาน

อายุการใช้งาน เครื่องมือจัดฟันใสมักจะใส่ชิ้นล่ะ 7-10 วัน แล้วต้องเปลี่ยนเป็นชิ้นใหม่เพื่อให้ฟันเกิดการเคลื่อนที่ ในขณะที่รีเทนเนอร์ใสจะมีอายุการใช้งานยาวนานเป็นปี ขึ้นกับการดูแลรักษาของคนไข้


ราคา จัดฟันใสจะมีราคาแพงกว่ามาก เนื่องจากใน 1 เซทจะมีเครื่องมือหลายชิ้น ส่วนรีเทนเนอร์ใสจะมีแค่ 2 ชิ้น บนและล่าง จึงมีราคาต่ำกว่ามาก

        เครื่องมือทั้งสองอย่างไม่สามารถใช้ทดแทนกันได้ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของคนไข้ หากต้องการแก้ไขการเรียงตัวของฟัน แต่ไม่อยากให้เห็นแบร็คเก็ตโลหะเวลายิ้ม สามารถเลือกการจัดฟันใสเพื่อจัดการกับข้อจำกัดนี้ได้  แต่หากต้องการเพียงคงสภาพฟัน หรือรีเทนเนอร์อันเก่าชำรุดสูญหาย สามารถทำรีเทนเนอร์ใสชิ้นใหม่ทดแทน

สนใจจองคิวเข้าใช้บริการ

  สาขา หนองแขม   085-561-5989

     


เพราะเราเลือกสิ่งดีๆ ให้กับคนไข้เสมอ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้