ฟันล้มคืออะไร มีลักษณะเป็นอย่างไร สาเหตุ วิธีแก้ไขอย่างไร ?

226 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟันล้มคืออะไร  มีลักษณะเป็นอย่างไร สาเหตุ วิธีแก้ไขอย่างไร ?
        ฟันล้มเป็นการเคลื่อนที่ของฟันที่มีการเอียงไปทางใดทางหนึ่ง ทำให้แนวแกนของฟันมีลักษณะไม่ตั้งตรง เกิดขึ้นได้กับฟันทุกซี่ในช่องปาก  แต่มักพบมากกับฟันกรามหลังล่าง โดยเฉพาะในคนไข้ที่มีการถอนฟันแล้วเกิดช่องว่างเป็นระยะเวลานาน  ทำให้ฟันซี่ข้างเคียงช่องว่างเกิดการล้มเข้ามาในช่องว่างนั้น ๆ ฟันที่ล้มเอียงทำให้เกิดความเสียหลายด้าน เช่น ฟันที่ล้มอาจจะเกิดการสบกระแทกกับฟันซี่อื่นทำให้ฟันตายหรือมีอาการปวด, บริเวณที่ฟันล้มจะทำความสะอาดได้ยาก ทำให้เกิดโรคปริทันต์อักเสบหรือรำมะนาดได้ง่ายขึ้น หรือในเด็ก ฟันกรามที่ล้มอาจขัดขวางการขึ้นของฟันแท้ซี่ข้างเคียง  ทำให้ฟันซี่ข้างเคียงขึ้นผิดแนวหรือกลายเป็นฟันคุดได้

สาเหตุของการเกิดฟันล้ม  เกิดได้จากหลายสาเหตุ

- มีการถอนฟันข้างเคียงไปเป็นระยะเวลานาน
- เคยจัดฟันแล้วไม่ได้ใส่หรือใส่รีเทนเนอร์น้อย/ไม่นานพอ
- มีพฤติกรรมของช่องปากผิดปกติ เช่น ชอบกัด/ชอบดูดริมฝีปาก




        สำหรับวิธีแก้ไขนั้นขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการล้มของฟัน วิธีแรกคือ การจัดฟัน เพื่อตั้งฟันที่ล้มขึ้นมา  ในคนไข้ที่ล้มไม่มาก อาจใช้วิธีทำครอบฟันเพื่อแก้ไขแนวแกนฟันที่ล้มเอียงได้  แต่ในกรณีที่มีฟันล้มเอียงรุนแรง หรือเป็นโรคปริทันต์ร่วมด้วย อาจต้องถอนฟันซี่นั้นและบูรณะด้วยการทำฟันทดแทนต่อไป

สนใจจองคิวเข้าใช้บริการ

  สาขา หนองแขม   085-561-5989

   


เพราะเราเลือกสิ่งดีๆ ให้กับคนไข้เสมอ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้