เด็กๆคนไหนควรรีบมาปรึกษาทัตแพทย์เฉพาะทางจัดฟัน

1909 จำนวนผู้เข้าชม  | 


การจัดฟันในเด็ก
       การจัดฟันในเด็กจะทำได้เมื่อมีฟันแท้ขึ้นบางส่วนในช่องปากและมีข้อบ่งชี้หรือความจำเป็นชัดเจนที่จะต้องได้รับการจัดฟันเพื่อแก้ไขความผิดปกติของการสบฟัน หรือตำแหน่งขากรรไกรที่ผิดปกติ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหานั้นๆเป็นรุนแรงขึ้นในอนาคต และทางเลือกในการรักษาอาจเป็นการผ่าตัด หรือการรักษาที่ซับซ้อนและยุ่งยากมากขึ้นได้  ซึ่งการจัดฟันในเด็กจะแบ่งออกเป็น 2 ระยะด้วยกันคือ
1. ระยะ Interceptive Treatment เป็นระยะการจัดฟันในเด็ก เพื่อป้องกันไม่ให้ความผิดปกติมีมากขึ้นหรือแก้ไขความผิดปกติบางอย่างให้มีน้อยลงหรือหายไป ซึ่งการจัดฟันแบบนี้จะมีอุปกรณ์อยู่ 2  แบบคือ เครื่องมือจัดฟันภายนอกปาก และเครื่องมือจัดฟันภายในปาก
2. ระยะ Comprehensive Treatment เป็นระยะการรักษาในช่วงที่ฟันแท้ขึ้นแล้ว โดยส่วนมากจะเป็นการจัดฟันแบบติดแน่น ระยะนี้จะจัดเพื่อแก้ไขปัญหาทั้งหมดที่ยังเหลืออยู่


เครื่องมือจัดฟันภายในปากและภายนอกปาก
· เครื่องมือจัดฟันภายในปาก: มักจะเป็นเครื่องมือจัดฟันแบบถอดได้ ใช้ในเคสที่ต้องการจะแก้ไขความผิดปกติของฟันที่ไม่ซับซ้อนมาก เช่น เด็กมีฟันล่างคร่อมฟันบน แต่ไม่มีปัญหาที่โครงสร้างของใบหน้า ก็จะใส่เครื่องมือถอดได้ในช่องปากเพื่อทำการผลักฟันบนออกมา

 

เครื่องมือจัดฟันภายนอกปากมี 2 ประเภทใหญ่ คือ
1. Headgear ใช้สำหรับเด็กที่มีขากรรไกรบนยื่นมากผิดปกติ เมื่อเทียบกับขากรรไกรล่าง โดยจะทำหน้าที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของขากรรไกรบนไม่ให้ยื่นมากเกินไป 
2. Protection Face Mask สำหรับแก้ไขปัญหาคนไข้ที่มีคางยื่น เป็นการดึงขากรรไกรบนมาข้างหน้า และยับยั้งการเจริญเติบโตของขากรรไกรล่าง
เครื่องมือจัดฟันภายนอกปากจะมุ่งเน้นแก้ไขโครงสร้างกระดูกและขากรรไกรของเด็กเป็นหลัก เนื่องจากเด็กจะต้องใส่นอนเฉลี่ยราว 12-14 ชั่วโมงต่อคืน จึงต้องได้รับความร่วมมือจากเด็กค่อนข้างมาก

ปัญหาที่ควรพาเด็กพบทันตแพทย์จัดฟัน
· ฟันหน้าล่างคร่อมฟันหน้าบน
· คางยื่นหรือคางเล็ก ถอยไปข้างหลังมากผิดปกติ
· ฟันหน้าบนเหยิน/ยื่นมาก จนทำให้มีความเสี่ยงที่จะโดนกระแทกสูง
· ฟันหน้าล่างงอกยาวจนกัดโดนเหงือกที่เพดานเป็นแผล
· ฟันซ้อนเกมาก จนฟันแท้ขึ้นไม่ได้ตามอายุที่ควรจะเป็น
· เด็กถูกเพื่อนล้อเรื่องฟันที่ผิดปกติ ทำให้มีปัญหาในการเข้าสังคมหรือมีปัญหาในการเรียน
อย่างไรก็ตามทันตแพทย์จะประเมินช่องปากและลักษณะใบหน้าก่อนพิจารณาตัดสินใจว่าเคสนี้ควรเริ่มจัดฟันเลยหรือไม่


เมื่อจัดฟันตอนเด็กแล้ว จำเป็นต้องจัดเมื่อโตขึ้นหรือไม่
        เด็กที่จัดฟันในช่วงที่เป็นฟันชุดผสมมาก่อน ไม่ได้หมายความว่า โตขึ้นแล้วไม่จำเป็นจะต้องจัดฟันแบบติดแน่น ในบางรายอาจสามารถแก้ไขปัญหาได้หมด ไม่ต้องจัดฟันอีกตอนโต ในขณะที่บางรายก็จำเป็นที่ต้องรับการรักษาจัดฟันแบบติดแน่น

สนใจจองคิวเข้าใช้บริการ

  สาขา หนองแขม   085-561-5989

     

เพราะเราเลือกสิ่งดีๆ ให้กับคนไข้เสมอ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้