สาเหตุที่ทำให้ฟันห่าง?

155 จำนวนผู้เข้าชม  | 


ฟันห่าง คืออะไร
การที่ฟันทั้งสองซี่มีช่องว่างระหว่างฟันมากกว่า 0.5 มิลลิเมตรขึ้นไปจะถือว่าเป็นลักษณะของอาการฟันห่าง โดยสามารถเกิดขึ้นได้กับฟันทุกซี่และพบบ่อยที่สุดบริเวณฟันด้านหน้า

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการฟันห่าง
1. ลักษณะทางพันธุกรรม
          เป็นสาเหตุที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิด เช่น ขนาดของฟันเล็กและกระดูกขากรรไกรใหญ่  เมื่อไม่สมดุลกันจะทำให้เกิดช่องว่างระหว่างซี่ฟัน

2. ภาวะกลืนน้ำลายผิดปกติ
          ปกติแล้ว คนเราจะกลืนน้ำลายโดยใช้ลิ้นแตะบริเวณกลางเพดานปาก แต่ในผู้ที่มีภาวะกลืนน้ำลายผิดปกติ จะใช้ลิ้นยื่นมาแตะบริเวณฟันหน้าบนหรือฟันหน้าล่างแทน ส่งให้ผลต้องใช้กล้ามเนื้อรอบริมฝีปากในการช่วยกลืน เกิดแรงดันที่ฟันหน้าทุกครั้งที่กลืน และทำให้ฟันยื่นหรือห่างออกไปเรื่อย ๆ

3. เป็นโรคเหงือกอักเสบรุนแรง
          ในคนไข้ที่เป็นโรคปริทันต์นั้น จะทำให้เกิดการสูญเสียกระดูกรองรับฟัน จนทำให้เกิดฟันโยก ฟันเคลื่อนจากตำแหน่งเดิม และเกิดช่องว่างระหว่างฟันได้

4. มีนิสัยชอบดูดนิ้ว หรือใช้ลิ้นดุนฟันบ่อย ๆ
          การดูดนิ้ว หรือใช้ลิ้นดุนที่ฟันบ่อย ๆ สามารถทำให้เกิดแรงดันที่ฟันหน้าบน หรือฟันหน้าล่างได้เหมือนกับภาวะกลืนน้ำลายผิดปกติ หากทำจนติดเป็นนิสัยเป็นระยะเวลานาน ก็อาจส่งผลให้เกิดช่องว่างระหว่างฟัน หรือทำให้เกิดฟันยื่นได้

5. มีการถอนฟันแท้จากปัจจัยต่าง ๆ
          การสูญเสียฟันจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ฟันผุทะลุโพรงประสาท ฟันหัก หรือโรคเหงือกรุนแรงจนทำให้ต้องถอนฟัน ก็นับเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างฟันได้เช่นกัน

6. มีฟันเกิน
          คนไข้บางรายอาจมีฟันเกินแทรกอยู่ในกระดูกขากรรไกร จะส่งผลให้ฟันซี่อื่น ๆ งอกขึ้นมาในตำแหน่งที่เหมาะสมไม่ได้ หรือขึ้นในตำแหน่งที่ผิดปกติ จนทำให้เกิดช่องว่างระหว่างฟันตามมาได้

วิธีแก้ไข ฟันห่าง
สามารถรักษาได้ด้วยการเข้ารับการจัดฟันกับทันตแพทย์เฉพาะทาง ซึ่งจะช่วยให้ฟันกลับมาเรียงตัวสวยงามได้ตามปกติอีกครั้ง
 


สนใจจองคิวเข้าใช้บริการ

  สาขา หนองแขม   085-561-5989

     


เพราะเราเลือกสิ่งดีๆ ให้กับคนไข้เสมอ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้