Eating Guideline สำหรับคนไข้จัดฟัน

249 จำนวนผู้เข้าชม  | 



 

Eating Guideline สำหรับคนไข้จัดฟัน
เป้าหมายในการจัดฟันคือต้องการให้ฟันเรียงตัวสวยงาม  ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อแบร็คเก็ตต้องติดอยู่กับที่และให้แรงสม่ำเสมอกับฟัน อาหารบางชนิดอาจทำให้แบร็คเก็ตหลุด ลวดงอ ส่งผลให้ฟันได้รับแรงที่ไม่ต้องการหรืออาจเคลื่อนที่ไปผิดทาง ซึ่งทำให้ระยะเวลาในการรักษาเพิ่มขึ้นได้ ดังนั้นคนไข้จัดฟันจึงต้องระมัดระวังในการทานอาหาร  โดยเฉพาะในช่วงแรกหลังติดเครื่องมือไปใหม่ๆ

· อาหารแข็งหรือเหนียว ควรหลีกเลี่ยงหรือระมัดระวังเวลาทาน เช่น น้ำแข็ง ถั่ว ขนมกรุบกรอบ เนื้อแห้ง เจลลี่เคี้ยวหนึบ หมากฝรั่ง
· ถ้าต้องการทานเนื้อสัตว์  ควรตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆก่อนทาน
· ผักผลไม้สด เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง แครอท ก็ควรทานเป็นชิ้นเล็ก ๆ
· ไม่ควรแทะน่องไก่ ขาปู คอเป็ด ซี่โครงหมู กระดูกอ่อนต่างๆ
· ลูกชิ้น ไส้กรอก ควรรูดออกจากไม้ก่อนทาน
· ไม่ควรเคี้ยวอาหารข้างเดียว  ควรเฉลี่ยเคี้ยวให้เท่ากันทั้งสองข้าง  เนื่องจากการเคี้ยวข้างเดียวจะทำให้ลวดไหลไปทางข้างนั้น ๆ  และทำให้ทิ่มแก้มได้

        นอกจากนี้การทานของหวานหรือเครื่องดื่มหวานๆ แล้วดูแลความสะอาดไม่ดี  อาจทำให้เกิดฟันผุหรือรอยด่างขาว เหงือกอักเสบ รวมไปถึงคราบสีที่ตัวฟันได้ เพราะฉะนั้นควรทานของหวานในมื้ออาหาร  ไม่ทานจุกจิกระหว่างวัน  ลดการอมลูกอม จิบน้ำหวานนาน ๆ  รวมไปถึงควรแปรงฟันทันทีหลังมื้ออาหาร


สนใจจองคิวเข้าใช้บริการ

  สาขา หนองแขม   085-561-5989
     

เพราะเราเลือกสิ่งดีๆ ให้กับคนไข้เสมอ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้